Larry Ellison là tỉ phú người Mỹ, sinh năm 1944, người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của tập đoàn Oracle, chuyên về phần mềm quản trị. Để đưa Oracle lớn mạnh trong lĩnh vực phần mềm với doanh thu 38 tỷ đô, Larry Ellison đã có “chính sách” kinh doanh riêng cho bản thân quyết liệt như thế nào?

Tỷ phú Larry Ellison

Tỷ phú Larry Ellison

1. Quyết liệt với đối thủ
Larry Ellison là một người lãnh đạo với cái đầu lạnh, ông luôn thể hiên thái độ quyết liệt và đối đầu của mình với đối thủ cạnh tranh. Trên các phương tiện truyền thông, ông mạnh dạn đưa ra thách thức, thậm chí có thể kiện họ ra toà. Bằng chứng là Oracle đã từng đâm đơn kiện Google, cáo buộc Google đã sử dụng Java khi xây dựng Anroid mà chưa được sự cho phép. Trong một cuộc đối thoại Larry Ellison tự tin khẳng định rằng Oracle của mình đang phát triển mạnh hơn SAP và Workday.
2. Tin vào chiến lược của mình
 
Oracle đã có một chiến lược vô cùng táo bạo khi chi 10,3 tỷ USD cho PeopleSoft. Bởi vì điều này Bộ Tư pháp ở Mỹ đã gửi đơn kiện dân sự theo Luật Chống độc quyền nhằm mục đích ngăn cản Oracle nuốt chửng các đối thủ kinh doanh cùng thời điểm, lo sợ vẽ phát vỡ sự cân bằng của việc cung cấp phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp. Không hề e ngại hay phân vân về chiến lược của mình, Larry Ellison đã mạnh mẽ trải qua 18 tháng đàm phán căng thẳng chống lại những cáo buộc trên, thành công mua lại Peoplesoft với giá tương đương 10,3 tỷ USD.

Tin vào chiến lược của mình là cách để đạt đến thành công

Tin vào chiến lược của mình là cách để đạt đến thành công

3. Không e ngại thu nhận nhân viên “cứng đầu”
Những người cạnh tranh với Oracle như Tom Siebel (Siebel Systems), Marc Benioff (Salesforce), Craig Conway (PeopleSoft ) và cựu Chủ tịch HP Ray Lane đều từng là những người kỳ cựu góp phần lớn làm nên Oracle ngày hôm nay. Ellison đã không e ngại cho những người có đầu óc “cứng đầu” và “ý chí phản động” làm nhà điều hành cho Oracle, vì ông biết họ thật sự tài giỏi. Ellison không thích các nhân viên và cấp dưới chỉ biết “vâng, dạ” hay răm rắp nghe theo các chỉ đạo của mình.
4. Xem sản phẩm của công ty là “đứa con” của mình
Ellison luôn định hướng cho bản thân và đặt mục tiêu của mình là tương lai của Oracle. Cách đây hơn 30 năm Ellison đã có ý tưởng về hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu Oracle, và cho đến khi giữ vai trò giám đốc công nghệ của Oracle, ông luôn tham gia vào quá trình xây dựng phát triển phần mềm này, thiết kế lại để chúng tương thích với công nghệ điện toán đám mây sau đó.
5. Làm việc trực tiếp với kĩ sư sản xuất
Mặc dù đứng ở vị trí cao, đảm nhiệm vai trò to lớn nhưng ông không bao giờ giao phó hoàn toàn nhân sự cấp dưới của mình cho những người quản lý. Bởi nếu ông làm như vậy, các kĩ sư trực tiếp sản xuất sẽ cảm thấy mình nhỏ bé và không có tiếng nói. Ông cho họ tinh thần làm việc bằng cách tiếp cận và thường xuyên trò chuyện với họ, thậm chí ông đã có một đội ngũ với tên gọi “Oracle Red”, bao gồm các kỹ sư đã gắn bó hàng chục năm với công ty, luôn giữu mối quan hệ với các nhà sáng tạo nòng cốt này.

 

6. Hứng thú chinh phục thị trường lớn
Hai thị trường lớn mà Larry Ellison bỏ tâm huyết nghiên cứu và thấu hiểu là Nhật Bản và Trung Quốc. Dù ở năm 2000, khi sự cố internet toàn cầu và khó khăn về tài chính tại Mỹ, Oracle vẫn có được 7,5 tỷ đô trên sàn chứng khoán Tokyo, Nhật Bản.

Chinh phục thị trường lớn là cách để thành công vượt bậc

 

7. Điều chỉnh chiến lược và nhượng bộ đúng thời điểm
Ellison đã từng đưa sản phẩm của Oracle vào thị trường điện toán đám mây mặc dù trước đó không đồng tình ý tưởng này tự các cộng sự. Ông đã thay đổi quan điểm của mình và có mặt ở những thương vụ M&A đầy triển vọng. Sau đó Ellison còn hợp tác với Microsoft – một đối thủ cạnh tranh lâu năm của Oracle và tạo dựng mối quan hệ tốt với CEO của Salesforce (Marc Benioff) – đối thủ lớn của Oracle.